Toàn văn bài phát biểu của Ngài Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tại buổi nói chuyện với cán bộ và sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Chủ nhật - 03/12/2023 10:48 783 0
Toàn văn bài phát biểu của Ngài Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tại buổi nói chuyện với cán bộ và sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình

       “Mặc dù đã lâu rồi tôi mới trở lại đây, và đây là lần đầu tôi đến Thái Bình nhưng khi gặp gỡ nhiều lãnh đạo và doanh nghiệp ở đây, tôi cảm nhận được sự thân thiện, hiếu khách mang lại cho tôi cảm giác cứ như mới ngày hôm qua. Và tôi tin rằng quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và thinh vượng.
       Chủ tịch Hồ Chí Minh có câu "ngọc không mài sao sáng, người không học sao hay" là câu nói tôi cực kỳ tâm đắc và ghi lòng tạc dạ. Đấy cũng là kim chỉ nam của tôi trên đường đến thành công như hiện tại.
       50 năm trước, lúc bấy giờ, Hàn Quốc là quốc gia nghèo nhất thế giới với thu nhập bình quân dưới 50 đô la mỗi người.
       Và tôi, cũng như hàng nghìn đứa trẻ khác, tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, tuổi thơ của tôi cũng gắn liền với khó khăn và cơ cực.
       Tôi đã phải phụ việc gia đình và vừa tự kéo xe chở trái cây đi bán, vừa làm thêm giờ để kiếm tiền trang trải học phí khi đang theo học tại trường trung học lớp buổi đêm, lớp học dành cho các học sinh gia cảnh khó khăn. Đối với chúng tôi lúc đó, việc vào đại học là một ước mơ xa vời, và tôi được rất nhiều người động viên đi học, vì đó là cơ hội mở ra cánh cửa thoát nghèo của tôi. Với nỗ lực học tập, tôi đã thi đỗ vào một trường đại học nổi tiếng của Hàn Quốc.
       Trong 4 năm đại học, mỗi sáng tôi dậy từ sớm để thu gom rác trước khi chợ mở cửa.
       Tôi đã chọn con đường làm doanh nhân vì tôi tin rằng việc thoát khỏi nghèo đói là mối quan tâm hàng đầu cá nhân và quốc gia. Cá nhân có mạnh thì xã hội mới mạnh, và xã hội mạnh mới có một quốc gia thịnh vượng và phồn vinh.
       Khi tôi gia nhập Tập đoàn Hyundai, đó chỉ là một công ty nhỏ và vừa. Nhưng khi tôi rời khỏi đó sau 27 năm, nó đã trở thành một tập đoàn toàn cầu. Tất cả dựa vào nỗ lực không biết mệt mỏi của tôi.
       Tôi quyết định tham gia chính trị, trở thành một đại biểu Quốc hội để có thể đáp ơn lại những người đã luôn giúp đỡ tôi, và sau đó, trở thành Thị trưởng thành phố Seoul và cuối cùng là Tổng thống Hàn Quốc.
       Mỗi khi đối mặt với những bức tường không thể vượt qua, tôi đã luôn giữ vững hy vọng và tinh thần mạnh mẽ để đương đầu thách thức và tìm kiếm con đường mới. Lịch sử của Hàn Quốc cũng là lịch sử của gian nan và sự thách thức. Chúng ta có chung lịch sử và nhiều điểm tương đồng khác.
        Các bạn sinh viên thân mến!
       Cuộc đời và sự phát triển của Hàn Quốc chứng minh rằng, trong những thời kỳ khó khăn, việc không bao giờ mất đi hy vọng và liên tục thách thức chính mình là chìa khóa để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn.
       Việt Nam có nhiều điểm mạnh hơn so với Hàn Quốc. Việt Nam có đất đai màu mỡ và tài nguyên khoáng sản phong phú. Quan trọng hơn, Việt Nam có đội ngũ thanh niên tài năng như các bạn, với 60% dân số dưới 30 tuổi. Hy vọng rằng với mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, gắn bó bền chặt Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng ước mơ và thách thức của Việt Nam.
       Tôi luôn ủng hộ, khích lệ và động viên các bạn, những người trẻ mang trong mình nhiều hoài bão và lý tưởng lớn. Các bạn chính là tương lai của Việt Nam, hãy luôn mang theo bên mình trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc của các bạn. Tin tôi rằng, trong số các bạn ở đây, ai cũng có tiềm năng lãnh đạo để  mang đến những thay đổi hướng tới một thế giới hòa bình và phồn thịnh hơn. Trước mặt các bạn là biển cả cơ hội không giới hạn. Đôi khi, những con sóng lớn của cuộc sống có thể đến với bạn. Nhưng hãy nhớ rằng “Không bao giờ được đánh mất đi hy vọng và hãy liên tục thách thức bản thân mình”.
       Nhân đây, tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, cảm kích sâu sắc đến các Thầy, Cô, Ban Giám hiệu Trường Đại học Y Dược Thái Bình - Trường Đại học có uy tín tại Việt Nam đã luôn cống hiến, nỗ lực vì sự nghiệp cao cả này. Cũng cảm ơn các vị đã tạo điều kiện cho tôi có buổi chia sẻ ngày hôm nay.
       Chúc các bạn học tập chăm chỉ, và nên nhớ thường xuyên tập thể dục để có sức khoẻ tốt vì sức khoẻ là thứ quan trọng nhất”.

Tác giả bài viết: Admin

  Ý kiến bạn đọc

Bộ Y tế
Bộ GD&DT
CĐ Y tế
Sức khỏe đời sống
Quản lý lịch giảng
Trả lời cử chi
Tạp chí Y Dược Thái Bình
Bệnh viên
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dieu duong
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập396
  • Hôm nay58,602
  • Tháng hiện tại1,987,546
  • Tổng lượt truy cập5,549,164
Thăm dò ý kiến

Giao diện mới của website tbump.edu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây