5 nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhắn gửi đến Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Thứ bảy - 18/11/2023 21:36 558 0
SKĐS - Phát biểu tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình sáng 18/11, Bộ trưởng Đào Hồng Lan gửi những lời tri ân sâu sắc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức và người lao động tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế trong cả nước.
Sáng 18/11, tại Thái Bình, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tham dự Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Y Dược Thái Bình (1968-2023) và 20 năm thành lập Bệnh viện Đại học Y Thái Bình (2003-2023).

Về phía tỉnh Thái Bình có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải dự buổi lễ.

5 nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhắn gửi đến Trường Đại học Y Dược Thái Bình - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Y Dược Thái Bình (1968-2023) và 20 năm thành lập Bệnh viện Đại học Y Thái Bình (2003-2023).

Đào tạo hàng chục nghìn nhân lực y tế trong và ngoài nước

Ôn lại truyền thống của nhà trường, PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến - Chủ tịch Hội đồng trường cho biết cách đây 55 năm, để đáp ứng nhu cầu về về đào tạo nguồn nhân lực y tế, Hội đồng Chính phủ ký Quyết định thành lập Phân hiệu Đại học Y khoa Thái Bình là một phân hiệu của Trường Đại học Y khoa Hà Nội.

Đến năm 1979, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Quyết định số chuyển Phân hiệu Đại học Y khoa Thái Bình trở thành Trường Đại học Y Thái Bình và đến năm 2013 Trường được đổi tên thành Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

5 nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhắn gửi đến Trường Đại học Y Dược Thái Bình - Ảnh 2.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan và các đại biểu dự buổi lễ.

Quy mô của Trường hiện có trên 600 cán bộ, viên chức với gần 400 giảng viên, trong đó có tới trên 90% có trình độ sau đại học. Trường có 7 ngành đào tạo đại học, 27 ngành đào tạo sau đại học từ CKI, CKII tới thạc sĩ, tiến sĩ.

Số lượng học viên, sinh viên tăng đều hằng năm, đến nay Trường có gần 6.500 học viên, sinh viên, trong đó 460 lưu học sinh cho các nước bạn như Lào, Campuchia, Mozambique và Hàn Quốc. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực y tế phục vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm nhiệm vụ hợp tác quốc tế, giúp các nước bạn trong khu vực và quốc tế.

Đối với Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến cho biết, Bệnh viện thành lập năm 2003, là Bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, quy mô 300 giường bệnh với ba chức năng chính là Khám - chữa bệnh; Đào tạo; Nghiên cứu khoa học, ngoài ra là các chức năng khác theo quy định của Bộ Y tế.

5 nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhắn gửi đến Trường Đại học Y Dược Thái Bình - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Cờ thi đua của Bộ cho Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Hằng năm Bệnh viện tiếp nhận khám chữa bệnh khoảng 100 ngàn lượt người bệnh, triển khai hàng nghìn dịch vụ kỹ thuật y tế có hiệu quả cao, đảm bảo chất lượng. Đây là cơ sở thực hành chính của Trường Đại học Y Dược Thái Bình trong đào tạo sau đại học, đào tạo liên tục và đào tạo bậc đại học.

Với những kết quả trên, nhà trường đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cùng với nhiều phần thưởng cao quý khác...

Thực hiện tốt sứ mệnh nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế

5 nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhắn gửi đến Trường Đại học Y Dược Thái Bình - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Cờ thi đua của Bộ cho Bệnh viện Đại học Y Thái Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, dân tộc Việt Nam có truyền thống "tôn sư trọng đạo". Thời kỳ nào cũng vậy, người thầy luôn được xã hội tôn vinh, tri ân và có một vị trí đặc biệt trong xã hội.

Mặc dù khoa học kỹ thuật phát triển, nhiều yếu tố hiện đại, tiện ích có thể tham gia vào quá trình giáo dục con người, nhưng không gì có thể thay thế được vị trí của người thầy. 

Người đứng đầu ngành y tế gửi những lời tri ân sâu sắc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức và người lao động tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế trong cả nước, những người mang sứ mệnh "trồng người" vẻ vang, cao cả, chắp cánh cho những ước mơ của các thế hệ học viên, sinh viên bay cao, bay xa. 

"Trong không khí của những ngày truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, chúng ta cùng chia sẻ niềm vui, niềm tự hào qua 55 năm xây dựng và trưởng thành của Trường Đại học Y Dược Thái Bình, 20 năm thành lập Bệnh viện Đại học Y Thái Bình. Chúc các thầy, các cô dồi dào sức khoẻ, luôn giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết với công tác giáo dục, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân" - Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nhà trường, bệnh viện đã đạt được trong công tác đào tạo nhân lực y tế và khám chữa bệnh cho nhân dân.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, lĩnh vực y dược hiện nay đang đứng trước giai đoạn chuyển đổi về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và công nghệ thông tin, các tác động từ biến đổi khí hậu đến sức khỏe con người, thay đổi mô hình bệnh tật, nhất là tình hình diễn biến phức tạp của các dịch bệnh mới nổi, tái nổi, điều đó đặt ra nhiệm vụ quan trọng cho công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế nói chung, trách nhiệm của các trường nói riêng để thích ứng được với những chuyển đổi đó, đáp ứng được nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho đất nước.

Nhân lực y tế chất lượng cao là một vấn đề cấp thiết của hệ thống y tế Việt Nam. Trong bối cảnh mô hình bệnh tật trên thế giới và tại Việt Nam luôn biến động, sự phát triển nhanh như vũ bão của khoa học kỹ thuật, việc đào tạo thế hệ cán bộ y tế có năng lực đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, thích ứng với các sự thay đổi của mô hình bệnh tật, sự phát triển khoa học kỹ thuật và hội nhập quốc tế có vai trò then chốt.

"Vì vậy, đào tạo y dược cần đổi mới không ngừng và theo xu thế của thế giới là đào tạo dựa trên chuẩn năng lực để đảm bảo nguồn nhân lực y, dược đủ về số lượng, tốt về chất lượng" - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

5 nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhắn gửi đến Trường Đại học Y Dược Thái Bình - Ảnh 5.

PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược Thái Bình phát biểu.

Người đứng đầu ngành y tế cho hay, Bộ Y tế đang thực hiện đổi mới toàn diện công tác đào tạo nhân lực y tế, với nhiều văn bản đã ban hành, đang xây dựng có vai trò xác định tầm nhìn, định hướng chiến lược cho toàn ngành như: Triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư "Về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới";

Việc triển khai thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi năm 2023 với 2 nội dung rất quan trọng liên quan đến đào tạo nhân lực y tế đó là việc thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia và việc đánh giá năng lực hành nghề để làm căn cứ cấp giấy phép hành nghề cho các sinh viên khi ra trường;

Cùng đó là việc xây dựng và trình ban hành "Chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến 2030, tầm nhìn 2045"; Triển khai thực hiện mạng lưới "Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia đến năm 2030, định hướng 2050" và hiện nay Bộ Y tế đang tập trung xây dựng "Nghị định đào tạo chuyên sâu đặc thù lĩnh vực sức khỏe", "Đề án phát triển nhân lực y tế giai đoạn đến 2030, định hướng 2050" trong đó đã đặt ra chỉ tiêu năm 2025 là 15 bác sĩ trên /1 vạn dân; 25 điều dưỡng/vạn dân; 2030 là 19 bác sĩ/ vạn dân và 33 điều dưỡng/ vạn dân; chỉ tiêu về dược sĩ năm 2025 là 3,1/vạn dân.

"Theo thống kê năm 2022 của Bộ Y tế, tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 11,5, tỷ lệ điều dưỡng/vạn dân đạt 15,3, tỷ lệ dược sĩ/vạn dân đạt 3,07. Theo ước tính, từ nay đến năm 2025 cần bổ sung thêm khoảng 35.000 bác sĩ, 97.000 điều dưỡng (cả trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học), 300 dược sĩ; đến năm 2030 cần bổ sung thêm khoảng 82.600 bác sĩ, 177.000 điều dưỡng và hàng nghìn dược sĩ"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết.

5 nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhắn gửi đến Trường Đại học Y Dược Thái Bình - Ảnh 6. 5 nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhắn gửi đến Trường Đại học Y Dược Thái Bình - Ảnh 7.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tặng sách lịch sử của nhà trường cho đồng chí Bí thư Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải

Nhấn mạnh những năm tới vai trò và trách nhiệm của các trường đại học Y Dược trong cả nước là hết sức quan trọng và nặng nề, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị Trường Đại học Y dược Thái Bình cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được và thực hiện tốt sứ mệnh của nhà trường với một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể:

Thứ nhất, tập trung thực hiện chiến lược phát triển Trường Đại học Y Dược Thái Bình cũng như định hướng phát triển Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện nâng cao vị thế của trường và bệnh viện; Cần có định hướng phát triển nhà trường và bệnh viện trong 10 năm, 20 năm tới... như thế nào.

Thứ hai, đề nghị tập thể thầy giáo, cô giáo, đội ngũ viên chức, người lao động trong toàn trường không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như phương pháp quản trị đại học; kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành; đổi mới phương pháp quản lý; tăng cường nghiên cứu khoa học; đổi mới sáng tạo để đáp ứng và thích nghi với sự thay đổi không ngừng của ngành y tế cũng như đào tạo các thế hệ sinh viên đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của xã hội "vừa hồng và vừa chuyên", làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Thứ ba, đề nghị nhà trường tiếp tục tăng cường thực hiện tốt các chủ trương, quy định của các cấp uỷ, Đảng, Chính quyền, địa phương; xây dựng đơn vị thực sự đoàn kết, vững mạnh và phát triển.

Thứ tư, đề nghị nhà trường sớm triển khai thực hiện hiệu quả các "Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Trường Đại học Y Dược Thái Bình (giai đoạn 3)" để đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy.

5 nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhắn gửi đến Trường Đại học Y Dược Thái Bình - Ảnh 8.

PGS.TS Nguyễn Duy Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Bình nhận giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và 5 chương trình đào tạo.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện đổi mới Chương trình đào tạo bác sĩ y khoa dựa trên chuẩn năng lực với sự hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia nước ngoài thông qua Tổ chức hợp tác phát triển Y tế Việt Nam (HAVIN). Đây là một mô hình được cho là cần thiết để đào tạo nguồn nhân lực y tế đáp ứng được nhu cầu của hệ thống chăm sóc y tế ở mỗi quốc gia; chuẩn bị các điều kiện đổi mới các chương trình đào tạo sau đại học của nhà trường, đặc biệt là đào tạo bác sĩ chuyên khoa.

Đối với Bệnh viện Trường, Bộ trưởng Đào Hồng Lan yêu cầu nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước, Bộ Y tế, của nhà trường; Năng động, chủ động, sáng tạo, đảm bảo cung ứng nguồn thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ người bệnh; kiện toàn bộ máy, tổ chức và quy chế hoạt động của bệnh viện; tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu dựa trên năng lực của đội ngũ y bác sĩ phục vụ người bệnh. Phấn đấu trở thành trung tâm điều trị, nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực sức khỏe

Tác giả bài viết: Thái Bình/Ảnh: Trần Minh

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://www.tbump.edu.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bộ Y tế
Bộ GD&DT
CĐ Y tế
Sức khỏe đời sống
Quản lý lịch giảng
Trả lời cử chi
Tạp chí Y Dược Thái Bình
Bệnh viên
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dieu duong
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập529
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm526
  • Hôm nay66,450
  • Tháng hiện tại1,995,394
  • Tổng lượt truy cập5,557,012
Thăm dò ý kiến

Giao diện mới của website tbump.edu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây