Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dạy và học lâm sàng tại Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Thứ bảy - 26/07/2025 16:25 41 0
Sau kỳ thi tốt nghiệp lâm sàng bằng hình thức OSCE, nhận thấy sự cần thiết trong việc nâng cao năng lực lâm sàng cho người học và cải thiện phương pháp giảng lâm sàng cho các giảng viên; Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã chú trọng thay đổi phương pháp giảng dạy cũng như lượng giá tiến trình.
Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dạy và học lâm sàng tại Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược Thái Bình
Khoa đã xây dựng một Mini-CEX trên phần mềm Excel và đưa lên google trang tính của Micrsoft. Với thang đo đánh giá các kỹ năng đã được sử dụng trong bảng kiểm OSCE, các giảng viên tham gia giảng dạy học phần và người quản lý được đưa vào nhóm để cùng sử dụng công cụ này. Công cụ đã giúp lãnh đạo Khoa nắm rõ số lượng sinh viên được các giảng viên tương tác trong một buổi giảng, sinh viên được yêu cầu thực hiện kỹ năng gì và đạt mức độ ra sao, trong tuần có bao nhiêu sinh viên được giảng viên tương tác. Công cụ này cũng giúp giảng viên biết được sinh viên yếu ở kỹ năng nào và sự tiến bộ của các em. Ngoài ra công cụ còn giúp  giảng viên trong việc áp dụng phương pháp lấy người học làm trung tâm trong quá trình giảng dạy.

Năm học 2025-2026 bắt đầu từ ngày 21/7/2025, sau một tuần áp dụng công cụ này cho học phần Điều dưỡng Nhi và Điều dưỡng Nội, kết quả thu được là 100% sinh viên được các giảng viên tương tác ở cả 3 kỹ năng: Giao tiếp, hỏi bệnh, khám lâm sàng. Hơn 50% sinh viên được các giảng viên đánh giá khi thực hiện các thủ thuật và các kỹ năng khác.

Mini-CEX xây dựng trên Excel và đưa lên google trang tính của Microsoft là một công cụ dễ thực hiện, có thể sử dụng bằng điện thoại, giúp người quản lý luôn theo dõi được quá trình giảng dạy của giảng viên, cùng với các giảng viên theo dõi được quá trình học tập lâm sàng của người học. Từ đó có những phản hồi cho giảng viên và người học để cải thiện chất lượng dạy và học. Sau khi hoàn thành học phần, công cụ sẽ tự tính điểm tiến trình của người học. Mặt khác công cụ này cũng giúp giảng viên giảm bớt việc sử dụng sổ điểm danh, bệnh án…

Tác giả bài viết: TS Trần Thái Phúc - Trưởng Khoa Điều dưỡng

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://www.tbump.edu.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bộ Y tế
Bộ GD&DT
CĐ Y tế
Sức khỏe đời sống
Quản lý lịch giảng
Trả lời cử chi
Tạp chí Y Dược Thái Bình
Bệnh viên
Dieu duong
viec lam
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập150
  • Hôm nay7,601
  • Tháng hiện tại836,266
  • Tổng lượt truy cập50,701,880
Thăm dò ý kiến

Giao diện mới của website tbump.edu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây