Tổ chức thi thử tốt nghiệp lâm sàng ngành Điều dưỡng theo hình thức OSCE

Chủ nhật - 12/01/2025 10:20 217 0
Được sự đồng ý của lãnh đạo Nhà trường, sáng ngày 10/01/2025, Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã tổ chức thi thử tốt nghiệp lâm sàng cho sinh viên Điều dưỡng năm cuối theo hình thức OSCE. Kỳ thi lâm sàng theo cấu trúc khách quan (OSCE), là một phương pháp đánh giá năng lực lâm sàng trong đó các thành phần của năng lực được đánh giá một cách có kế hoạch, có cấu trúc, chú ý đến tính khách quan của bài kiểm tra.
PGS.TS Nguyễn Duy Cường - Hiệu trưởng Nhà trường gặp gỡ, động viên sinh viên trước khi dự thi
PGS.TS Nguyễn Duy Cường - Hiệu trưởng Nhà trường gặp gỡ, động viên sinh viên trước khi dự thi
Kể từ khi phương pháp đánh giá năng lực theo hình thức OSCE xuất hiện đầu tiên vào năm 1975 tại Đại học Dundee, Anh Quốc, đánh giá năng lực theo hình thức OSCE đã thể hiện được tính ưu việt vượt trội so với các hình thức thi khác. Đã có nhiều bài báo nghiên cứu việc áp dụng OSCE trong giáo dục Điều dưỡng tại Nam Phi năm 1982 và tại Canada năm 1984. Ngày nay phương pháp này đã và đang được ứng dụng toàn cầu như một phương pháp tiêu chuẩn để đánh giá năng lực lâm sàng cho các ngành Khoa học sức khoẻ. Phương pháp OSCE có nhiều điểm ưu việt vượt trội so với những phương pháp thi khác, không những đảm bảo được các mục tiêu học tập và chuẩn năng lực đầu ra mà còn bám sát với thực tiễn lâm sàng, vì vậy mà luôn có thể cập nhật, đáp ứng kịp thời với nhu cầu xã hội - một trong sáu hoạt động đảm bảo chất lượng theo hướng dẫn của Hiệp hội Giáo dục Y khoa châu Âu (AMEE).
PGS.TS Nguyễn Duy Cường - Hiệu trưởng Nhà trường kiểm tra các trạm thực hành trước giờ thi
Mục tiêu đào tạo chương trình Cử nhân Điều dưỡng là đảm bảo người học sau khi tốt nghiệp có thể thực hiện thành thạo quy trình điều dưỡng trên người bệnh cụ thể. OSCE với 8 trạm thực hành tương ứng với các bước trong quy trình Điều dưỡng trên một case lâm sàng cụ thể:

- Trạm 1: người học sẽ thực hiện kỹ năng khai thác bệnh sử tiền sử thông qua các kỹ thuật đặt câu hỏi trên người bệnh chuẩn.
- Trạm 2: người học sẽ thực hiện năng lực nhận định người bệnh với sự hỗ trợ của mô hình minh hoạ chuẩn.
- Trạm 3: người thi sẽ tổng hợp các dữ liệu đã nhận định được qua trạm 1 và trạm 2 để đưa ra các chẩn đoán điều dưỡng và các can thiệp điều dưỡng cụ thể.
- Trạm 4, 5, 6: là các trạm thể hiện năng lực thực hành các can thiệp điều dưỡng đó.
- Trạm 7: thí sinh sẽ thể hiện năng lực giải quyết tình huống trên người bệnh chuẩn.
Tất cả các trạm thi thể hiện tính đồng nhất và công bằng thông qua việc cho điểm số dựa trên bảng kiểm. Tất cả các bảng kiểm sử dụng đã được thống nhất và kiểm định tính nhất quán thông qua các đề tài nghiên cứu của khoa Điều dưỡng. Bên cạnh việc chú trọng đến thực hiện các kỹ thuật còn lượng giá một phần quan trọng trong việc thể hiện tính chuyên nghiệp như: sự trung thực, tôn trọng, đồng cảm, thấu cảm với người bệnh và trách nhiệm khi người học thực hiện các năng lực thực hành.
Trạm cuối là trạm ghi lại ý kiến phản hồi của người học về các tiêu chí như đặc tính của kỳ thi, chất lượng, tính giá trị, độ tin cậy, cách thức tổ chức theo bộ câu hỏi quốc tế đã được dịch ra tiếng Việt. Từ kết quả khảo sát trên đối tượng người học vừa thực hiện quá trình thi OSCE là cơ sở để Khoa điều chỉnh những vấn đề còn hạn chế mang lại kỳ thi hiệu quả hơn trong tương lai.
 
PGS.TS Nguyễn Duy Cường - Hiệu trưởng Nhà trường kiểm tra các trạm, gặp gỡ, động viên sinh viên trước khi dự thi
 
TS Trần Thái Phúc - Trưởng Khoa Điều dưỡng động viên sinh viên đầu tiên vừa hoàn thành các trạm thi thực hành
 
Lãnh đạo Nhà trường cùng giảng viên các khoa, trung tâm, phòng chức năng họp đánh giá hiệu quả sau kỳ thi

Tác giả bài viết: TS Trần Thái Phúc - Trưởng Khoa Điều dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bộ Y tế
Bộ GD&DT
CĐ Y tế
Sức khỏe đời sống
Quản lý lịch giảng
Trả lời cử chi
Tạp chí Y Dược Thái Bình
Bệnh viên
Dieu duong
viec lam
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập79
  • Hôm nay21,566
  • Tháng hiện tại670,544
  • Tổng lượt truy cập40,730,822
Thăm dò ý kiến

Giao diện mới của website tbump.edu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây