Đoàn công tác của Bộ Y tế dự Hội nghị khoa học chuyên đề và Đối thoại đối tác kỷ niệm 20 năm hợp tác thúc đẩy quan hệ đối tác phát triển ngành Y tế Việt Nam tại thành phố Boston, Hoa Kỳ

Thứ tư - 18/10/2023 09:27 676 0
Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, nhận lời mời của Trường Đại học Y Harvard, Đoàn đại biểu của Bộ Y tế Việt Nam do PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã tham dự hội nghị khoa học chuyên đề và đối thoại đối tác tại Trường Đại học Y Harvard, thành phố Boston, Hoa Kỳ từ ngày 10 - 12/10/2023. Tham dự có đại diện Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Phòng chống HIV/AIDS, các Trường Đại học Y Dược và các một số bệnh viện tuyến trung ương. Cùng tham dự có PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Lê Quang Cường - Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế. Đại diện Trường Đại học Y Dược Thái Bình có PGS.TS Nguyễn Duy Cường - Hiệu trưởng Nhà trường. Tại buổi làm việc về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ có ông Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ cũng đến dự.
Đoàn Đại biểu Việt Nam tại Hội nghị
Đoàn Đại biểu Việt Nam tại Hội nghị

Hội nghị đã có nhiều Hội thảo Khoa học chuyên đề với chủ đề “Thúc đẩy Quan hệ Đối tác phát triển ngành Y tế Việt Nam” trong đó tập trung thảo luận các nội dung: Nâng cao chất lượng và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của Việt Nam; Tăng cường và đảm bảo năng lực cho nguồn nhân lực y tế của Việt Nam để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong thế kỷ 21; Tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới và nghiên cứu y sinh; Tăng cường khả năng ứng phó với các đại dịch và dịch bệnh mới nổi, biến đổi khí hậu và các mối đe dọa sức khỏe toàn cầu khác, dựa trên các bài học từ Việt Nam trong quá trình ứng phó với HIV/AIDS và COVID-19; và các lĩnh vực hợp tác khác giữa Trường Y Harvard và các đối tác Việt Nam.
PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu khai mạc Hội Nghị
       Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nêu rõ định hướng của Y tế Việt Nam trong thời gian tới là phát triển hệ thống y tế bền vững theo hướng Công bằng - Hiệu quả - Phát triển; Định hướng ưu tiên hợp tác của Bộ Y tế trong thời gian tới gồm 5 lĩnh vực (i) Hướng dẫn Luật Khám chữa bệnh trong đó có hướng dẫn thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia; (ii) Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường đại học y khoa, đẩy nhanh phê duyệt các dự án về đào tạo trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên; (iii) Nâng cao chất lượng quản lý, quản trị bệnh viện; (iv) Hợp tác về các lĩnh vực là thế mạnh của Trường Y Harvard như: ứng dụng công nghệ thông tin y tế, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học; (v) Hợp tác hỗ trợ xây dựng các chính sách về y tế như các luật, các quy định thực hành y khoa.
       Tại Hội nghị, đại diện Bộ Y tế Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế, GS. David E. Golan - Hiệu trưởng Phụ trách nghiên cứu và Chương trình toàn cầu Chủ tịch thành viên Hội đồng quản trị Đại học Harvard thông qua hoạt động của Trường Y Harvard, TS. Gyongyi Szabo - Giám đốc học thuật Trung tâm Y khoa Neth Israel Deaconess và Ths. Allison Moriaty - Phó Chủ tịch cấp cao, kế hoạch và vận hành nghiên cứu và đổi mới - Bệnh viện  Brigham và Phụ nữ đã ký kết Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác làm cơ sở cho hợp tác giữa các bên trong thời gian tới với các nội dung chính gồm: (i) Tăng cường và duy trì giáo dục y khoa dựa trên năng lực cho sinh viên đại học và sau đại học, bao gồm nhưng không giới hạn việc phát triển chương trình giảng dạy chất lượng cao cho giai đoạn giảng dạy tiền lâm sàng và lâm sàng; và cung cấp đào tạo các phương pháp giảng dạy khác nhau để giảng dạy các chương trình học mới được phát triển; (ii) Đào tạo và hướng dẫn cho nhân viên y tế Việt Nam để cung cấp dịch vụ chăm sóc lâm sàng chất lượng cao và tối ưu hóa các quy trình lâm sàng để cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao; (iii) Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho Bộ Y tế và các cơ sở y tế tại Việt Nam nhằm hỗ trợ đạt được mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân, ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe mới nổi, biến đổi khí hậu và sẵn sàng ứng phó các đại dịch; (iv) Xây dựng năng lực nghiên cứu thông qua giám sát chặt chẽ kết quả các chương trình/dự án do HAIVN đề xuất; (v) Khám phá các cơ hội để tìm các nguồn tài trợ hợp tác mới để thực hiện thêm các hoạt động nghiên cứu bổ sung.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương ký Bản ghi nhớ với Trường Đại học Y Harvard, Bệnh viện Brigham và Phụ nữ, Trung tâm Y khoa Neth Israel Deaconess
       Trong thời gian diễn ra Hội nghị, đoàn công tác của Việt Nam đã tham gia trình bày và thảo luận tại các phiên họp chuyên đề với các nội dung: Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; Tăng cường khả năng thích ứng của hệ thống y tế thông qua việc chuẩn bị cho đại dịch và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu; Đầu tư  vào nghiên cứu và sự đổi mới  mạnh mẽ trong đó có trao đổi về mô hình hợp tác nghiên cứu và thực hiện các nghiên cứu, nghiên cứu về hiệu quả chi phí, nâng cao năng lực trong nghiên cứu lâm sàng, hợp tác khoa học cơ bản và lâm sàng giữa Trường Y Harvard và một số Trường Đại học Y Dược của Việt Nam như Đại học Y Dược Tp HCM, Đại học Y Dược Huế, Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học Y Dược Đà Nẵng, Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên, Khoa Y Đại học Quốc gia Tp HCM; một số Bệnh viện như Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Y Dược Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy.
Các đại biểu tham gia thảo luận tại phiên họp chuyên đề
       Bên cạnh đó, Hội nghị còn có hội thảo chuyên đề để hai bên cùng rà soát tiến độ, kết quả đạt được trong giai đoạn 1 của Dự án hợp tác đổi mới chương trình đào tạo (HPET) và kế hoạch triển khai những nội dung mới của dự án thực hiện từ nay đến năm 2026, gồm: tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo; xây dựng khung lượng giá test Blueprint; câu hỏi MCQ tốt nghiệp cho chương trình Bác sĩ Y khoa dựa trên chuẩn năng lực; kiểm định chương trình theo chuẩn quốc tế và các nội dung liên quan hướng tới kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề.
       Tại các cuộc làm việc, PGS.TS Nguyễn Duy Cường đã có các trao đổi với ban lãnh đạo của Trường Y Harvard, khẳng định những kết quả Nhà trường đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong công tác đổi mới chương trình đào tạo ngành Y và mong muốn tiếp tục được sự hỗ trợ và tăng cường hợp tác để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, năng lực nghiên cứu và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đối tác, cùng đóng góp cho sự nghiệp phát triển nền y học và chăm sóc sức khỏe của thế giới.
       Hội nghị đã thành công tốt đẹp và kết quả của Hội nghị sẽ giúp các trường Y Dược trong cả nước trong đó có Trường Đại học Y Dược Thái Bình xác định phương hướng, có kế hoạch cải tiến chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo trong những năm tiếp theo.
Một số hình ảnh làm việc của đoàn công tác:
Đại biểu của Đoàn công tác chụp hình lưu niệm trước trụ sở chính của trường Y Harvard
PGS.TS Nguyễn Duy Cường tặng quà lưu niệm của Nhà trường cho GS. David E. Golan - Hiệu trưởng Phụ trách nghiên cứu và Chương trình toàn cầu của ĐH Y Harvard
Các đại biểu tại Hội nghị bàn tròn bàn về sử dụng Scholar-RX
 
PGS.TS Nguyễn Duy Cường gặp gỡ một số nghiên cứu sinh Việt Nam tại Trường ĐH Y Harvard

Tác giả bài viết: Admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bộ Y tế
Bộ GD&DT
CĐ Y tế
Sức khỏe đời sống
Quản lý lịch giảng
Trả lời cử chi
Tạp chí Y Dược Thái Bình
Bệnh viên
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dieu duong
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập402
  • Hôm nay71,300
  • Tháng hiện tại2,000,244
  • Tổng lượt truy cập5,561,862
Thăm dò ý kiến

Giao diện mới của website tbump.edu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây